Pages

6.9.11

Nghiên cứu mới về thuốc trị ung bướu


Bào tử clostridium chỉ phát triển trong môi
trường không có oxy.
Một loại vi khuẩn được tìm thấy trong đất nhiều khả năng sẽ được nghiên cứu sử dụng để chế thuốc trị bệnh ung thư.
Bào tử của các vi khuẩn Clostridium có thể phát triển trong các khối u bởi vì không có ôxy ở nơi này.
Các nhà khoa học Anh và Hà Lan đã làm thử nghiệm cấy một enzyme vào vi khuẩn này để kích hoạt một loại thuốc trị bệnh ung thư.
Các chuyên gia cho biết sẽ cần một thời gian trước khi xác định được các lợi ích tiềm tàng của nghiên cứu này. Việc thử nghiệm đã được trình bày trước Hiệp hội Khoa học Vi sinh.

Quá trình nghiên cứu sẽ được thuyết trình trước hội nghị của hiệp hội tổ chức vào mùa thu này tại Đại học York.
Các bào tử chỉ phát triển trong phạm vi các khối u rắn, chẳng hạn như ở vú, não và các khối u tuyến tiền liệt, chứ không lan sang các lớp mô khác trong cơ thể, nơi có tồn tại ôxy.
Các mô lành mạnh 'không bị tổn thương'
Các khoa học gia đã nghiên cứu khả năng Clostridium "định hướng" nhằm chế tạo các loại thuốc ung thư trong nhiều thập niên qua.
Các khoa học gia từ Đại học Nottingham và Đại học Maastricht đã cấy một mẫu enzyne được cải tiến vào bào tử Clostridium.
Trong các thử nghiệm trên động vật, một loại thuốc cũng được tiêm vào mạch máu; thuốc này sẽ chỉ có tác dụng khi nó được kích hoạt bởi enzyme này.
Sau đó thuốc sẽ phá hủy các tế bào ung thư.
Giáo sư Nigel Minton, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: "Clostridium là một nhóm vi khuẩn có từ thời cổ đại, trải qua quá trình tiến hóa trước khi hành tinh này được bao bọc bởi bầu khí quyển giàu ôxy. Do vậy, chúng chỉ phát triển mạnh trong những môi trường có ít ôxy."
"Khi các bào tử clostridium được tiêm vào một bệnh nhân ung thư, chúng sẽ chỉ phát triển trong môi trường không có khí ôxy, tức là ở trong các khối u rắn."
"Đây là một hiện tượng hoàn toàn tự nhiên, không đòi hỏi phải có những thay đổi, điều chỉnh cơ bản cụ thể nào."
"Chúng ta có thể khai thác đặc trưng này để tiêu diệt tế bào ung thư mà không gây tổn gại đến các lớp mô lành mạnh."
Nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch làm việc với các nhà nghiên cứu khác nhằm tiến hành thử nghiệm trên các bệnh nhân, dự kiến bắt đầu vào năm 2013.
Nell Barrie, chuyên gia cao cấp về lĩnh vực nghiên cứu ung thư của Anh, nói: "Tìm cách để nhắm vào mục tiêu điều trị các tế bào ung thư, mà không gây tác hại đến các tế bào khỏe mạnh, là một mục tiêu quan trọng của các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới."
"Nhưng đó là một vấn đề khó giải quyết, đặc biệt là bởi vì mỗi bệnh ung thư mỗi khác. Cách tiếp cận cụ thể này vẫn chưa được thử nghiệm trên các bệnh nhân, do đó cần phải có thêm thời gian trước khi các nhà nghiên cứu biết được liệu biện pháp này có mang lại lợi ích thực sự hay không."

Nguồn BBC.

No comments:

Post a Comment