Pages

11.2.12

[Video] Bản Tin Người Việt TV Ngày 10.02.2012 – Bình luận: Biến chuyển của biến cố Đoàn Văn Vươn

* Bản Tin Người Việt TV Ngày 10.02.2012


Sau phiên họp với các quan chức của nhiều bộ ngành và chính quyền Hải Phòng, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng xác nhận vụ cưỡng chế đất đầm nuôi thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn là trái luật.
Ông Vũ Đức Đam, chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ, đã mở cuộc họp báo sau phiên họp nói trên vào chiều ngày 10 Tháng Hai, để thông báo “kết luận của thủ tướng”.
Trong cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Dũng nhìn nhận việc chính quyền địa phương ra “quyết định” giao đất cho ông Vươn là “đúng luật,” nhưng lại trái luật khi ra các “quyết định” thu hồi.
Chính quyền huyện Tiên Lãng lấy lại đất đai tài sản của gia đình ông Vươn không nằm trong bất cứ trường hợp nào được quy định trong luật đất đai ban hành năm 2003 và nghị định thi hành luật đất đai đưa ra năm 2004.
Muốn thu hồi, phải có một dự án thay đổi mục tiêu sử dụng đất, mà trường hợp này, chính quyền huyện hoàn toàn không có một văn bản nào. Vì ra lệnh thu hồi trái luật, ông Dũng nói trong bản kết luận được công bố trên trang mạng chinhphu.vn là việc cưỡng chế trái luật.
Không những sai khi tiến hành cưỡng chế, chính quyền địa phương còn phá hủy nhà ở của người dân vốn không nằm trong khu vực bị cưỡng chế. Bản kết luận của ông Dũng nói “Việc lãnh đạo chính quyền địa phương chỉ đạo phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự cần phải được khởi tố, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh”.
Tuy có những dấu hiệu sai trái từ cấp thành phố trở xuống, bản kết luận của ông Dũng chỉ đòi hỏi “lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc” mà không có các biện pháp chế tài nào khác.

No comments:

Post a Comment