Pages

29.1.12

Tin mừng cho người bị ung thư

Đây là một phương pháp mổ lấy tế bào ung thư hoàn toàn mới và có một áp dụng tầm mức rất lớn. Hiện nay chỉ là thành công lúc ban đầu, chưa bào đảm sẽ được thành công trên bình diện lớn, điều này còn phải đợi nhiều BS giải phẫu khác nhúng tay vào và chấp nhận. Cái quan trọng của phương pháp mổ này là chỉ có tế bào ung thư mới phát quang (Fluorescence) (do proteases hiện diện trong tế bào ung thư thủy giải
fluorescent probe và phát huỳnh quang, còn tế bào thường không có enzyme này và sẽ không phát ra anh sáng này). Phương pháp này giúp surgeon nhìn thấy một cách khá chắc chắn chỗ cần mổ ngay tức khắc và sẽ không bỏ sót. Nếu được kiểm tra và công nhận thì chắc có thể là được giải thưởng Nobel prize in Medicine, như là GS Roger Tsien, người đã phát minh ra technique này và đã được lãnh giải thưởng Nobel prize in chemistry cách đây ba năm.

Video clip ( có hình) cô trình bầy trước Hội đồng Y khoa về phương pháp mới này:



Một khám phá mới của một Giáo Sư Bác Sĩ Giải Phẫu rất trẻ người VN, Nguyễn Quyên, hiện ở Đại Học Dan Diego (UCSD).





Giaos sư Bác sĩ Quyên Nguyễn

Ông này cũng làm việc tại UCSD và cộng tác với BS VN này. Mời các bạn theo dõi cái video sau đây sẽ rõ.
Một cô bác sĩ trẻ gốc VN đã nghiên cứu được Molecular marker để có thể nhuộm mầu các tế bào ung thư (hay tế bào bệnh khác) để bác sĩ có thể cắt bỏ mà không bỏ sót những tế bào bị bệnh lại trong người.

Chargement en cours…
Description:
Surgeons are taught from textbooks which conveniently color-code the types of tissues, but that's not what it looks like in real life -- until now. At TEDMED, surgeon Quyen Nguyen demonstrates how a molecular marker can make tumors light up in neon green, showing surgeons exactly where to cut.


http://www.ted.com/talks/quyen_nguyen_c
... com_Nguyen



Nguồn: Cách Mạng Hoa Lài

No comments:

Post a Comment